Khi tách cà phê còn chưa nguội

  • 13/06/2019
  • 351
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Khi tách cà phê còn chưa nguội : Tiểu thuyết / Toshikazu Kawaguchi ; Như Nữ dịch. - Hà Nội : Văn học, 2017. -. - 312 tr. ; 21 cm

Nhà văn Toshikazu Kawaguchi sinh năm 1971 tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Ông đã từng viết, dàn dựng và làm đạo diễn nhiều vở kịch nổi tiếng như: Lứa đôi, Bài ca hoàng hôn, Thời gian của gia đình…

“Khi tách cà phê còn chưa nguội” là một cuốn sách dựa trên vở kịch cùng tên đã đoạt giải thưởng đặc biệt trong lễ trao giải kịch nghệ Suginami lần thứ 10. Đồng thời cuốn sách chính là điểm khởi đầu trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn với số lượng bán kỉ lục 480.000 bản trong lần xuất bản đầu tiên. Cuốn sách được viết bởi một văn phong nhẹ nhàng, tinh tế, dịu dàng đi vào trái tim đọc giả bằng những con chữ có hồn. “Khi tách cà phê còn chưa nguội” cho người đọc cảm giác như đang thưởng thức hương vị cà phê, mơn man theo làn khói trắng sống trọn vẹn cùng cảm xúc của nhân vật, từng tình tiết của câu chuyện.

Cuốn sách viết về một quán cà phê Funiculì Funiculà có từ thời Minh Trị mang trong mình một truyền thuyết thành thị về chiếc ghế đặc biệt. Người ta đồn rằng, chỉ cần ngồi vào chiếc ghế ấy thì có thể quay về quá khứ. Thế nhưng điều đáng tiếc là dù có quay lại quá khứ cũng không thể rời khỏi chiếc ghế, cũng không thể gặp người chưa từng đến quán. Thậm chí, khi quay về dù cố gắng đến mấy, bạn cũng chẳng thay đổi được thực tại và còn rất nhiều quy tắc phiền phức khác. Tuy vậy vẫn  có bốn vị khách lựa chọn ngồi trên chiếc ghế ấy, muốn thử một lần quay ngược thời gian hoàn thành những điều dang dở. Chính sự quay về quá khứ của họ đã tạo nên một cốt truyện li kì và hấp dẫn độc giả đến từng câu chữ, từng hương vị cuối cùng.

Bốn con người, bốn câu chuyện khác nhau, quay trở về quá khứ hay đến tương lai đều mong muốn hoàn thành được tâm nguyện của mình dù cho thực tại chẳng thể thay đổi. Nhưng quan trọng điều thay đổi duy nhất chính là “tâm” của họ, như tác giả đã khẳng định “Chỉ cần có trái tim, con người có thể vượt qua bất cứ khó khăn, trắc trở nào trong cuộc sống. Thế nên, dù hiện thực không thay đổi được nữa, nhưng nếu trái tim con người thay đổi thì chiếc ghế này chắc chắn sẽ có một ý nghĩa quan trọng”.

Bằng cốt truyện giả tưởng, lời văn nhẹ nhàng thắm đượm cảm xúc, Toshikazu Kawaguchi đã mang đến cho độc giả nhiều cung bậc tình cảm từ tiếc nuối, xúc động đến hạnh phúc, trân trọng và đôi khi pha cả chút kinh dị. Và bằng ngòi bút thần tình của mình, Kawaguchi đã giúp độc giả hiểu được rằng “Khi tách cà phê còn chưa nguội”… thì mọi thứ vẫn còn có thể bù đắp, vẫn có thể thay đổi chỉ cần trái tim còn đủ yêu thương, còn đủ hi vọng thì không gì là không thể. Trong cuộc sống thực tại vốn dĩ cũng như thế, ai cũng có những chuyện phải tiếc nuối, phải ân hận, phải bỏ dỡ. Mỗi người chúng ta vẫn thường để ý những chuyện mình không thể, để rồi quên đi những chuyện quan trọng, những việc có thể. Vì thế, hãy thôi nhìn quá khứ, thôi sống trong những ngày cũ kĩ, hãy sống trọn vẹn cho thực tại. Vì chỉ có thực tại mới đem lại hạnh phúc cho bạn của hôm nay và ngày mai.

Đây là một cuốn sách nhẹ nhàng, đậm chất Nhật mà bạn không nên bỏ lỡ trong mùa hè này!

Mới nhất

Từ ngày 22/4 đến 26/4/2024, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc tuyên truyền phát triển văn hóa đọc và giới thiệu sách Chào mừng Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Chủ đề “Điện Biên – Vang mãi bản hùng ca”.

Là những người trẻ coi trọng việc đọc sách, Trương Khánh Linh (sinh năm 2000) và Trần Đức Nhân (sinh năm 1989) đang ra sức lan tỏa thói quen đọc sách đến với cộng đồng, nhất là giới trẻ

Sáng 22/02, tại Văn Miếu Trấn Biên, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Liên hiệp Thư viện khu vực miền Đông Nam bộ và Cực Nam Trung bộ (Liên hiệp) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động nhiệm kỳ 2023-2025.

Xem nhiều nhất

Trong năm học 2019-2020, theo chỉ đạo của các cấp, các trường trên địa bàn tỉnh BRVT nói chung và huyện Long Điền nói riêng.

Về thời gian và con tàu đưa Bác Hồ ra đi tìm con đường cứu nước

Dương Thụy tên thật là Dương Thụy Phương Khanh. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình hiếu học, có năng khiếu viết văn và sở thích viết văn nên Dương Thụy đã đến với đọc giả lứa tuổi thanh thiếu nên qua truyện ngắn "Búp bê băng giá" khi tác giả còn là học sinh lớp 10 trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (Thành phố Hồ Chí Minh).